Học trong lò bánh mỳ

TS Trần Thị Dung sinh năm 1956 tại Vanuatu (một quốc đảo tại Tây nam Thái Bình Dương), trong một gia đình Việt kiều có 10 chị em. Năm 4 tuổi, bà tự học với bà ngoại ở trong lò bánh mỳ của gia đình bởi không có trường lớp. Bàn học là các phản bày bánh mì được ghép lại rất đơn sơ, do bàn cao nên bà ngoại phải kê 2 chiếc ghế chồng lên nhau thì cháu mới có thể viết được.

Sau đó, một lớp học của cộng đồng người Việt được mở tại Vanuatu, bà Trần Thị Dung theo học lớp vỡ lòng. Mặc dù khi đó bà đã thuộc hết bảng chữ cái, bảng cửu chương và làm được phép cộng 4 chữ số.

Học trong lò bánh mỳ là ký ức không thể quên với TS Trần Thị Dung trên con đường kiếm tìm tri thức

Năm 1964, cộng đồng người Việt ở Vanuatu hồi hương, gia đình bà về quê tại Hải Dương. Tại đây, bà xin vào học lớp 2 vì “cảm thấy có thể theo học được”. Trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường, bà luôn đứng đầu về thành tích học tập dù sau giờ học phải mò cua, bắt ốc phụ giúp bố mẹ nuôi 10 miệng ăn.

Khi nhắc về những kỷ niệm tuổi thơ, TS Trần Thị Dung chia sẻ “Ngày bé mà nói đến ký ức, đó là sự nghèo khổ, nhà thì vẫn may mắn có sổ gạo, nhưng ngày đấy ăn độn là nhiều, các chị em đang tuổi ăn tuổi lớn, nhiều khi về nhìn thấy nồi cơm mà phát khóc vì cái bụng thì muốn ăn nhiều nhưng lượng thì không có, để thoát khỏi cảnh đó không còn con đường nào khác là phải học, chính vì thế phải tranh thủ học mọi lúc mọi nơi".

Nông Thị Thúy Nga