Người nặng lòng với văn hóa dân tộc

 
GS Hoàng Chương hướng dẫn diễn viên cách diễn xuất tuồng.

Sinh ra trên mảnh đất Bình Ðịnh, quê hương của những danh nhân tuồng nổi tiếng Ðào Duy Từ, Ðào Tấn, Nguyễn Diêu…, chẳng biết tự lúc nào, tình yêu với những câu hát bội đã thấm đẫm và nuôi dưỡng tâm hồn chàng trai trẻ Bình Ðịnh, để rồi trải qua hơn 60 “xuân xanh” sau đó, GS Hoàng Chương đều dành trọn tình yêu cho nghệ thuật sân khấu dân tộc. Từ khi còn là diễn viên tài năng, điển trai của Ðoàn Văn công Liên khu V, tới khi được Nhà nước gửi đi học tại Ðại học Sân khấu ở Liên Xô (trước đây) (1962-1964), rồi làm nghiên cứu sinh tại Ru-ma-ni (1969-1973), rồi trở thành Phó Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, sau này là Viện trưởng Viện Nghiên cứu sân khấu Việt Nam và đến nay là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam kiêm Chủ nhiệm Tạp chí Văn hiến Việt Nam, chưa bao giờ, GS Hoàng Chương thôi nỗ lực và phấn đấu vì sự phát triển của nền sân khấu nước nhà. Thật bất ngờ khi đã bước qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy”, GS Hoàng Chương vẫn nhanh nhạy trong guồng quay công việc. Khi thì GS đi giảng tuồng ở Mỹ, lúc công tác ở Lào, thoắt cái đã lại về Bình Ðịnh để tổ chức hội thảo về nghệ thuật dân tộc…

Cũng ít ai có thể tin, bên cạnh việc đảm đương công tác quản lý và hoạt động chuyên môn, hằng năm, GS Hoàng Chương vẫn đều đặn cống hiến khoảng 50 bài nghiên cứu và không dưới 30 lượt trò chuyện, diễn giải cùng khán thính giả về văn hóa truyền thống trên sóng truyền hình, phát thanh. Tính đến nay, GS Hoàng Chương đã nghiên cứu và công bố  hơn 20 công trình khoa học về lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật sân khấu truyền thống. Nhiều cuốn sách của GS đã trở thành những tài liệu khảo cứu chuyên sâu cho những nhà nghiên cứu về văn hóa dân tộc như các cuốn: Tuồng và võ thuật, Những vấn đề về sân khấu truyền thống, Chân dung nghệ sĩ, Bài chòi và dân ca Liên khu V… GS Hoàng Chương cũng là chủ biên kiêm chủ trì của nhiều công trình nghệ thuật sân khấu tại nhiều tỉnh và thành phố. Tất cả những học trò, dù là người Việt Nam hay nước ngoài cũng đều không thể quên lối truyền đạt sinh động, hấp dẫn, vừa giảng, vừa múa, vừa hát minh họa tạo nên sức lôi cuốn đặc biệt của GS Hoàng Chương. Thông qua việc khởi xướng tổ chức nhiều buổi hội thảo lớn về nghệ thuật tuồng, chèo, cải lương; về các danh nhân, nghệ sĩ lớn như Ðào Tấn, Nguyễn Diêu, Hoàng Châu Ký, Nguyễn Ðình Nghị…; kết hợp với những bài viết, bài nói sắc sảo, bằng nhiều cách khác nhau, ông luôn kiên định bảo vệ những nét đẹp của nghệ thuật dân tộc, đồng thời thẳng thắn phê phán những khuynh hướng, những biểu hiện gây tổn hại đến văn hóa và nghệ thuật cổ truyền. Chính tình yêu, đam mê cháy bỏng dành cho văn hóa truyền thống nơi GS Hoàng Chương đã tạo nên sức lan tỏa mãnh liệt, giúp GS tập hợp được nhiều nhà nghiên cứu, nghệ sĩ danh tiếng trong nước và quốc tế cộng tác cùng Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân tộc như: GS, AHLÐ Vũ Khiêu; GS Trần Văn Khê; GS Trần Bảng; TS, NSND Phạm Thị Thành…; đồng thời thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết cho các lớp diễn viên và công chúng yêu nghệ thuật dân tộc.

Với những cống hiến đáng ghi nhận cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống, nghệ thuật sân khấu dân tộc, bên cạnh nhiều giải thưởng cao quý, năm 2005, GS Hoàng Chương đã được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất. Năm 2010, GS được vinh danh là một trong mười nhà khoa học xuất sắc nhất tại Ðại hội thi đua toàn quốc của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Mới đây, GS Hoàng Chương đã được Bộ trưởng Ngoại giao Ru-ma-ni trao bằng danh dự với vai trò làm cầu nối văn hóa giữa hai nước Việt Nam – Ru-ma-ni trong suốt 22 năm GS Hoàng Chương đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam – Ru-ma-ni. 

 

                                               Nguồn: http://beta.nhandan.org.vn/vanhoa/dong-chay/item/15537801-.html